อ นิ เมะ กีฬา ฟุตบอล

อ นิ เมะ กีฬา ฟุตบอล

อ นิ เมะ กีฬา ฟุตบอล ในที่สุดฤดูกาลแห่งการแข่งขันชิงชัยกีฬาดีกรีโลกอย่างโอลิมปิกก็ได้เวียนมาถึงอีกสักรอบ โดยมีเจ้ารูปเป็นประเทศญี่ปุ่น เจ้าแห่งวัฒนธรรมป๊อปไม่น้อยเลยทีเดียวที่หลากหลาย คนรู้จักดี ส่งผลให้การจัดโอลิมปิกในครั้งนี้ พวกเราได้ปรากฏวัฒนธรรมป๊อปพวกนั้นเข้าไปโลดแล่นอยู่สำหรับเพื่อการชิงชัยกีฬาลำดับชั้นโลกนี้ด้วย

อ นิ เมะ กีฬา ฟุตบอล

 

สมัครสมาชิก betflix

อ นิ เมะ กีฬา ฟุตบอล ‘Kimi ga Suki da to Sakebitai’ และ ‘Imagination’ 2

เพลงจาก 2 อนิเมะกีฬาชื่อเช่นเดียวกับอย่าง Slam Dunk และ HaiKyuu!! ที่ถูกนำมาเปิดในตอนพักของการแข่งขันกีฬาโตเกียว @BFLIX88 โอลิมปิกครั้งนี้ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงถึงวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่นที่ถูกเอามาใช้เพื่อการสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประจักษ์ให้เห็นถึงอิทธิพลของ soft power จากประเทศนี้ด้วยด้วยเหมือนกัน

วันนี้ The MATTER เลยอยากจะมาบอกต่อมังงะและอนิเมะกีฬาน่าติดตามจาก 12 ประเภทกีฬาที่มีการแข่งขันชิงชัยในโอลิมปิกฤชมร้อน และแถมด้วยอีก 2 ประเภทกีฬาที่ถึงจะไม่มีแข่งในโอลิมปิกฤดูร้อนนี้ แต่ก็อยากนำเสนอให้ไปหาชมหาอ่านกัน เผื่อผู้ใดที่กำลังอินกับการดูกีฬาจะได้ตามไปมันกันต่อในการ์ตูนแบบไม่ขาดระหว่าง

และนอกจากการ์ตูนที่เราจับมาเสนอแนะแล้ว ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้ ก็ญี่ปุ่นยังมีมังงะกีฬาอีกหลายๆเรื่องที่รอให้ได้ไปจำลองอ่านกันสักครั้งอยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าผู้ใดเกิดการ์ตูนกีฬาในหัวใจที่นอกนั้นแล้วอยากชี้แนะให้หลาย คนได้ไปพยายามอ่านดู ก็เข้ามาแชร์กันในคอมเมนต์ได้ทันทีนะ!

ฟุตบอล

‘Captain Tsubasa’ หรือชื่อเรื่องไทย ‘กัปตันสึบาสะ’

หนึ่งสำหรับในการ์ตูนตำยาวนาน ผลงานของ อาจจะารย์ โยอิจิ ทาคาฮาชิ (Yoichi Takahashi) ที่ถูกนำไปสร้างเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นและเกมหลากหลายภาค (และเพิ่งมีการ Remake ไปเมื่อปี ค.ศ.2018) อีกอีกทั้งที่สร้างอิทธิพลยิ่งใหญ่ไว้ให้กับกีฬาฟุตบอลอีกด้วย รายละเอียดของกัปตันสึบาสะว่าด้วยเส้นทางสายฟุตบอลจากการแข่งขันระดับประเทศ สู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลลำดับโลกของ ‘โอโซระ สึบาสะ’ เด็กชายผู้พอใจสำหรับในการเล่นฟุตบอล ที่ได้อดีตสมัยนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เชื้อสายญี่ปุ่นอย่าง ‘โรแบร์โต ฮอนโง’ เป็นคนฝึกหัดสอนให้

‘Shoot’ อีกหนึ่งการ์ตูนฟุตบอลลำดับชั้นตำยาวนาน ผลงานของ อาจารย์ สึคาสะ โอชิมะ (Tsukasa Oshima) ที่มีตีพิมพ์ออกมาหลายๆภาคร่วมกัน โดยทุกภาคจะเน้นเล่าเหตุการณ์ที่กำเนิดขึ้นในชมรมฟุตบอล โรงศึกษาเล่าเรียนมัธยมปลาย คาเคงาวะ ทั้งการฝึกซ้อม ปัญหาทที่กำเนิดขึ้น รวมไปถึงการเจอหน้ากับคู่ปรปักษ์มากฝีมือจากทั่วประเทศญี่ปุ่น

‘The Knight in the Area’ หรือ ‘สิงห์สนาม’

อีกหนึ่งมังงะและอนิเมะฟุตบอลที่มีเนื้อหาน่าสนใจ เล่าเรื่องราวของพี่น้องไอซาวะ ผู้ชื่อถูกใจการเล่นฟุตบอลอย่าง ซึงุรุและคาเครุ ที่ผู้เป็นพี่อย่างซึงุรุเป็นถึงกัปตันกลุ่มฟุตบอลของโรงเล่าเรียน และนักกีฬาทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี แต่ตัวคาเครุกลับเป็นเพียงผู้จัดการกลุ่มฟุตบอลโรงศึกษาแค่นั้น ซึงุรุที่อยากเล่นฟุตบอลกับน้องชาย จึงบากบั่นนำมาซึ่งการทำให้คาเครุกลับมาเล่นฟุตบอลอย่างเป็นจริงเป็นจังอีกสักทีเพื่อจะเขาและคาเครุจะได้ไปครองแชมป์อินเตอร์ไฮด้วยกัน

‘Good-bye, Cramer’ มังงะและอนิเมะแนวฟุตบอลสตรี

จากปลายปากกาของ อาจารย์ นาโอชิ อามูลค่าและราคาวะ (Naoshi Arakawa) คนเขียนเรื่อง Your Lie in April เล่าเรื่องราวของ ‘สุมิเระ โชยุ’ เด็กสาวผู้ชื่นชอบสำหรับการเล่นฟุตบอล และต้องการจะเล่นฟุตบอลถัดไปในมัธยมปลาย ถูกโน้มน้าวจากยุคเก่าคู่ปรับสมัยมัธยมต้นให้ร่วมทีมฟุตบอลเดียวกัน โดยข้อตกลงว่าจะไม่ปล่อยให้โชยุจะต้องเล่นคนเดียว และการตกลงในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับในการเล่นฟุตบอลลำดับขั้นมัยมปลายของเธอ

‘Giant Killing’ มังงะและอนิเมะเกี่ยวกับการ์ตูนฟุตบอลที่เล่าผ่านประเด็นของ ‘โค้ช’

แทนที่จะเป็นนักฟุตบอลแบบที่พวกเรารู้จักกัน โดยเกิดเรื่องของ ‘East Tokyu United’ กลุ่มฟุตบอลในลีกของญี่ปุ่นที่สถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก เมื่อแพ้การติดกันหลายๆ นัดจนรั้งอยู่ท้าทายยตาราง แต่ก็ใช่ว่าจะสิ้นวิถีทางชนะเสียทีเดียว เมื่อได้ ‘ทัตซึมิ ทาเคชิ’ สมัยก่อนนักฟุตบอลของทีมที่ไปเป็นโค้ชอยู่ภายในต่างประเทศฉายา ‘จอมล้มยักษ์’ กลับมารับตำแหน่งโค้ช ที่จะพาทีม East Tokyu United ไปล้มยักษ์ของลีกฟุตบอลญี่ปุ่น!

‘Blue Lock’ ชื่อเรื่องไทยคือ ‘ขังดวลแข้ง’

มังงะแนวกีฬาฟุตบอลเรื่องใหม่ที่มีเนื้อหาน่าสนใจและลายเส้นชวนติดตาม ว่าด้วยเรื่องราวการคัดกองหน้าอันดับต้นๆของญี่ปุ่นผู้ที่จะเป็นคนพากลุ่มชาติญี่ปุ่นไปเป็นแดูป์ฟุตบอลโลก จากกองหน้าดาวรุ่งอีโก้แรงอันดับมัธยมปลายทั้ง 300 ผู้คนที่ถูกเอามารวมตัวกันใน ‘บลูล็อค’ โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดคือการเป็นผู้ชนะเหนือคน 299 คน เพื่อจะเปลี่ยนเป็นกองหน้าอันดับหนึ่งของทีมชาติญี่ปุ่น

เบสบอล

‘Rookies’ มังงะแนวกีฬาที่เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาก่อน

เกิดเรื่องเกี่ยวกับกีฬาเบสบอล หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมของคนญี่ปุ่น และเป็นชนิดกีฬาที่พึ่งถูกจำนวนเข้ามาในรายการชิงชัยโอลิมปิก โดยเหตุการณ์จะถูกเสนอแนะผ่านมุมมองของคงจะารย์กุนซือชมรมอย่าง ‘คาวาโต้ โคอิจิ’ คงจะารย์รุ่นใหม่ไฟแรง ที่เข้าไปสอนในโรงเล่าเรียนมัธยมปลายฟุตาโกะ ทามาคาวะ และจำเป็นต้องเข้ามาดูแลในส่วนของชมรมเบสบอลที่กำลังจะถูกยุบและเต็มไปด้วยผู้เรียนที่ค่อนไปทางเละเทะ แต่ก็มีผู้คนที่ไฟและเต็มไปด้วยความต้องการไปถึงจุดสูงสุดของเบสบอลมัธยมปลายอย่างการไปเล่นที่โคชิเอ็ง นี่เองคือจุดกำเนิดของเหตุการณ์การพาสมาชิกชมรมเบสบอลตาโกะ ทามาคาวะไปสู่เส้นทางของโคชิเอ็ง

‘Ace of Diamond’

มังงะและอนิเมะเบสบอลชื่อเหมือนกับ ถ่ายทอดสถานะการณ์ของ ‘ซาวามูระ เอย์จุน’ พิชเชอร์มือซ้ายที่ถูกทาบทามให้เข้าโรงศึกษาเซย์โด โรงเรียนรู้ชื่อเรื่องอย่างกับเรื่องเบสบอลในโตเกียว ‘มิยูกิ คาซึยะ’ แคชเชอร์มือดีมากสมรรถนะประจำทีมเบสบอลเซย์โด และทีมเบสบอลโรศึกษามัธยมปลายเซย์โด ที่ควรต้องฝ่าฟันเส้นทางอันหฤโหดที่เต็มไปด้วยการฝึกหัดซ้อมสุดหินและคู่แข่งที่อดทน โดยมีโคชิเอ็งเป็นปลายทางของความฝัน

‘Big Windup!’ อีกหนึ่งมังงะและอนิเมะเกี่ยวกับกีฬาเบสบอล

ที่ถูกเล่าผ่าน ‘มิฮาชิ เร็น’ เด็กมัธยมปลายที่ไม่แน่ใจในตัวเอง ได้ผลจากเวลามัธยมต้นถูกเพื่อที่จะนเข้าร่วมทีมรังเกียจที่เขาได้เป็นพิชเชอร์มือหนึ่งเพราะเส้นจากคุณปู่ที่เป็นเจ้าของโรงศึกษาเล่าเรียน (จริงๆ เร็นก็ไม่ได้ไร้ความสามารถขนาดนั้น) แต่พอเข้ามัธยมปลายเขาได้ไปพบเจอกับ ‘อาเบะ ทาคายะ’ แคชเชอร์ที่มองเห็นถึงศักยภาพของเขา จึงได้ชักชวนให้เร็นร่วมทีมเบสบอล นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้อนของการเรียกความแน่ใจและขัดเกลาฝีมือของเร็นให้ยิ่งดียิ่งขึ้น

บาสเกตบอล

‘Slamdunk’ มังงะและอนิเมะบาสเกตบอลชื่อเรื่องอย่างกับของสมัย 90

จากปลายปากกาของ คงจะารย์ อิโนอูเอะ ทาเกฮิโกะ (Inoue Takehiko) ที่เป็นแรงจูงใจสำหรับในการเล่นบาสเกตบอลของเด็กหลาย คนในยุคนั้น เรื่องราวถูกดำเนินเรื่องด้วย ‘ซากุรางิ ฮานามิจิ’ ผู้เรียนนักเลงวัยมัธยมปลายที่ถูกหักอกมาเป็นเวลากว่า 50 ครั้ง ที่อยากเอาชนะใจสาวสวยที่ตัวของเราเองถูกใจอย่าง ‘อาคางิ ฮารุโกะ’ ก็เลยจะต้องเข้าดูรมบาสฯ ของโรงศึกษาเล่าเรียนโชโฮคุเพื่อที่จะเอาชนะใจสาวที่ชอบไปพร้อมๆ กับการเป็นกำลังสำคัญร่วมกับเพื่อนรวมกลุ่มเพื่อที่จะพากลุ่มบาสโชโฮคุเข้าสู่การเป็นแชมป์ชั้นประเทศ

‘Kuroko’s basketball’ หนึ่งสำหรับในการ์ตูนบาสเกตบอลที่เป็นที่นิยมเป็นวงกว้างใหญ่

ของ อาจจะารย์ ฟูจิมากิ ทาดาโทชิ (Fujimaki Tadatoshi) ว่าด้วยเรื่องของ ‘คุโรโกะ เท็ตสึยะ’ สมาชิกเงาคนที่ 6 ของรุ่นนปาฏิหาริย์แห่งดูรมบาสฯ มัธยมต้นเทย์โค และการแข่งขันร่วมกับทีมบาสเกตบอล โรงเล่าเรียนมัธยมปลายเซย์ริน ที่ท้าทายสู้กับเหล่าผู้เล่นทั้ง 5 ของรุ่นปาฏิหาริย์แห่งเทย์โค เพื่อจะให้หมวดเขาทั้ง 5 ได้เข้าใจถึงหัวใจของการเล่นบาสเกตบอล และพาชมรมบาสฯ ของเซย์รินเข้าสู่การเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

‘Sky of the Duck’ หรือ Ahiru no Sora

มังงะและอนิเมะบาสเกตบอลที่มีนักแสดงไซส์เล็กอย่าง ‘คุรุมาตานิ โซระ’ เป็นตัวดำเนินเรื่อง โซระเป็นเด็กหนุ่มตัวเล็กที่ส่วนสูงไม่น่าจะใช่ปัญหาของการเล่นบาสเกตบอล เมื่อความช่ำชองและความสามารถของเขาสามารถเทียบเคียงกับผู้เล่นที่มีความสูงมากมายยิ่งกว่าได้ แต่ปัญหาขอเขากลับเป็นดูรมบาสฯ ในโรงเรียนรู้มัธยมปลายของเขากลับเป็นอันธพาล ทำให้เขาจะต้องบากบั่นสร้างดูรมนี้ ไปพร้อมกับเตรียมพร้อมตัวเพื่อไปแข่งขันสำหรับเพื่อการแข่งขันทัวร์นาเมนต์บาสเกตบอลมัธยมปลายตามสัญญาที่ให้ไว้กับคุณแม่

กีฬาทางน้ำ

‘Free!’ อนิเมะกีฬาว่ายน้ำ ที่ดัดเปลี่ยนจากไลท์โนเวลเรื่อง High☆Speed!

ของ โคจิ โอจิ (Koji Oji) เล่าถึง ‘ยาวนานาเสะ ฮารุกะ’ ผู้รักในสายน้ำและการว่ายน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ที่ยุคประถมได้ร่วมแข่งขันว่ายน้ำผลัดผสมร่วมกับเพื่อจะนอีก 3 คนและได้รับชัยชนะ แต่ข้างหลังแล้วต่อจากนั้นหมวดเขาทั้ง 4 คนต่างแยกย้ายกับไปใช้ชีวิตของตัวเอง หลายปีต่อจากนั้น ฮารุกะที่ศึกษาในดีกรีมัธยมปลาย ปี 2 โรงเรียนรู้อิวาโทบิ ได้พบกับ ‘ริน’ คู่แข่งและสมัยเก่าเพื่อนร่วมทีมที่ไปฝึกว่ายน้ำที่เมืองนอกอีกครั้ง และถูกรินท้าแข่งว่ายน้ำและได้แพ้ให้กับรินไป ข้างหลังหลังจากนั้นเองก็ทำให้ฮารุกะ และก่อนหน้านี้เพื่อจะนเข้าร่วมทีมอีก 2 คนอย่าง ‘มาโกโตะ’ และ ‘นางิสะ’ ร่วมกันตั้งทีมว่ายน้ำอิวาโทบิขึ้นอีกสักที!

‘Re-main’ อนิเมะแนวกีฬาโปโลน้ำ

จากสตูดิโอ MAPPA ที่ว่าด้วยเรื่องของ ‘คิโยมิทสึ มินาโตะ’ เด็กหนุ่มผู้มากไปด้วยพรสวรรค์สำหรับในการเล่นโปโลน้ำที่สูญเสียความทรงจำณ เวลามัธยมต้นไป ภายหลังจากเจออุบัติต้นสายปลายเหตุที่นำมาซึ่งการทำให้สลบไปกว่า 203 วัน แต่ความจำที่ขาดหายไปนั้นก็ไม่ได้พรากพรสวรรค์สำหรับการเล่นโปโลน้ำออกไปจากเขา การสร้างจดจำที่ขาดหายไปและการเล่นโปโลน้ำในชีวิตมัธยมของมินาโตะก็เลยได้เริ่มตั้งแต่ต้นขึ้นอีกรอบ

‘Wave!! Surfing Yappe!!’ อนิเมะแนว slice of life

ที่สอดแทรกข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาโต้คลื่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเภทกีฬาที่เพิ่งถูกจำนวนเข้ามาในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ อนิเมะว่าด้วยเรื่องของ ‘มาซากิ’ เด็กหนุ่มมัธยมต้นคนที่กำเนิดและโตแถบชายฝั่งของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การโต้คลื่น แต่เขากลับไม่เคยให้ความสนใจกีฬาประเภทนี้เลยจนกระทั่งได้ประสบกับ ‘โช’ นักกีฬาโต้คลื่นที่จะมาจุดประกายความถูกใจและพรสวรรค์ของมาซากิ ส่งผลให้เขาก้าวเข้ามสู่เส้นทางของการเป็นนักโต้คลื่น

วอลเลย์บอล

‘Haikyuu!!’ หรือชื่อเรื่องไทยที่หลากหลายรู้จักดีคือ ‘ไฮคิว!!

คู่ตบฟ้าประทาน’ มังงะและอนิเมะกีฬาวอลเลย์บอล จากปลายปากกาของ อาจจะารย์ฮารุอิจิ ฟุรุดาเตะ (Haruichi Furudate) ที่เล่าเรื่องของ ‘ฮินาตะ โชโย’ ที่จับคู่กับ ‘คาเงยามะ โทบิโอะ’ คนที่เขาตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นคู่แข่ง แต่กลับกลับกลายเป็นว่าหมวดหมู่เขาจำเป็นจะต้องกลายมาเป็นเพื่อนเข้าร่วมทีม และชมรมวอลเลย์บอลโรงเรียนมัธยมปลายคาราสึโนะ จากกลุ่มโรงเรียนโนเนมของจังหวัด สู่การแข่งขันทั่วประเทศเรื่องราวการแข่งวอลเลย์บอล

‘Libero Revolution!!’

มังงะกีฬาวอลเลย์บอลที่มิได้มุ่งเน้นเล่าเรื่องของตัวตบมุมเสา (สไปร์เกอร์) แต่จะเน้นไปที่ตำแหน่ง ‘ลิเบโร่’ โดยดำเนินเรื่องผ่าน ‘มิกิโมโตะ คานาเมะ’ เด็กหนุ่มตัวเล็กแต่กระโดดสูงนำมาซึ่งการทำให้ได้เล่นในตำแหน่งมือตบมุมเสาในระหว่างมัธยมต้น แต่พอเข้ามัธยมปลายกลับถูกปฏิเสธที่จะให้เป็นมือตบและรวมทั้งถูกทาบทามให้เข้าไปเป็นลิเบโล่แทน ซึ่งเขาก็ปฏิเสธโรงเรียนนั้นไป ด้วยต้นเหตุผลที่ว่าควรต้องจะเป็นสไปร์เกอร์เพียงแค่นั้น แต่ท้ายสุดเขาก็ควรต้องยอมรับตำแหน่งนี้ในท้ายที่สุด เหตุเพราะมันเป็นเพียงทางเดียวที่จะพากลุ่มเซไคให้ชนะการแข่งขันทั่วประเทศได้

‘2.43: Seiin High School Boys Volleyball Team’

อีกหนึ่งอนิเมะกีฬาวอลเลยบอลลายเส้นสวย ที่ถูกที่ดัดเปลี่ยนแปลงจากไลท์โนเวล เล่าเหตุการณ์ของ ‘ไฮจิมะ คิมิจิกะ’ ที่กลับมาเรียนต่อมัธยมปลายในโรงเรียนบ้านเกิด ทำให้ได้เจอกับ ‘คุโรบะ ยูนิ’ เพื่อที่จะนเก่าตั้งแต่ยุคอนุบาลอีกที และด้วยความต้องการเล่นวอลเลย์บอล เจือกับการที่มาประสบว่ายูนินั้นมีพลังกายที่มากแบบหาตัวหยิบได้ต้องการ ส่งผลให้คิมิจิกะมีไฟในการเล่นวอลเลย์บอลอีกครั้ง แต่ตั้งใจนำกลุ่มวอลเลย์บอลโรงศึกษาเซย์อินไปสู่การแข่งขันทั่วประเทศ  calvinblanco