รูป กีฬา ฟุตบอล

รูป กีฬา ฟุตบอล

รูป กีฬา ฟุตบอล ฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลโลกฟีฟ่า (FIFA World Cup) เป็นการประลองฟุตบอลขณะประเทศ โดย ฟุตบอลโลก เริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1930 (พ.ศ.2473) สำหรับผู้ริเริ่มต้นให้มีการประลอง ฟุตบอลโลก ครั้งแรกคือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) เป็นชาวฝรั่งเศส โดยได้นำเสนอในที่ประชุมของประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลช้านานาชาติ เมื่อปี ค.ศ.1902 (พุทธศักราช2445) แต่กว่าจะลงตัวและเริ่มจัดขึ้นจริง ๆ คือปี ค.ศ.1930 ซึ่งประเทศที่ได้เกียรติเป็นเจ้ารูป ฟุตบอลโลก ครั้งแรกตัวอย่างเช่น ประเทศอุรุกวัย โดยมีประเทศที่ร่วมชิงชัยทั้งหมดทั้งมวล 13 ชาติ และประเทศอุรุกวัยก็คว้าแดูป์โลกไปครองได้ได้ผลสำเร็จ ด้วยการเอาชนะประเทศอาร์เจนตินาไป 4-2 ประตู ทั้งนี้ เพื่อที่จะเป็นเกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยสิ่งตอบแทนชนะเลิศก็เลยใช้ชื่อเรื่อง “ถ้วยจูลส์ ริเมท์”

รูป กีฬา ฟุตบอล

 

สมัครสมาชิก betflix

รูป กีฬา ฟุตบอล แล้วหลังจากนั้นก็มีการจัดการประลอง ฟุตบอลโลก

ต่อเนื่องมาทุก 4 ปี โดยครั้งที่ 2 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1934 (พุทธศักราช2477) ที่ประเทศอิตาลี @BFLIX88 ผลแสดงตัวว่าทีมเจ้ารูปก็คว้าแดูป์โลกไปครองได้อีก ด้วยการเอาชนะประเทศเชโกสโลวาเกีย ส่วนครั้งที่ 3 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1938 (พุทธศักราช2481) ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ประเทศอิตาลียังยอดเยี่ยมคว้าแดูป์โลกไปครองได้อีกยุค แต่ภายหลังจากฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 การประลองควรต้องยุติชะงักไป 12 ปี (ค.ศ.1942, 1946) เพราะเหตุว่าเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มาเริ่มต้นแข่งครั้งที่ 4 ในปี ค.ศ.1950 (พุทธศักราช2493) โดยประเทศบราซิลรับเป็นเจ้ารูป ท่ามกลางความขัดถกเถียงของหลากหลาย ๆ ชาติ เหตุเพราะควันหลงจากสงครามโลกนั่นเอง

ระเบียบข้อที่ 1: สนามฟุตบอล

สนามฟุตบอล
สนาม เป็นสนามหญ้าภาพสี่เหลี่ยมผืนผ้า กีฬาฟุตบอล ภาษาอังกฤษ ความกว้างขวางต่ำสุด 50 หลา สูงสุด 100 หลา ความยาวต่ำสุด 100 หลา สูงสุด 130 หลา
สัญลักษณ์ในสนาม มีต้นเหตุมาจากเส้นต่าง ๆ โดยในแต่ละเส้นจะมีความกว้างใหญ่ไม่เกิน 5 นิ้ว ทำเป็นเครื่องหมายในสนาม ดังเช่น
เส้นเขตสนาม อยู่รอบเขตสนาม ส่วนที่สั้นเรียก เส้นประตู ส่วนที่ยาวเรียก เส้นข้าง
เส้นแยกประเภทแคว้น จำแนกสนามตามขวางเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน
จุดกึ่งกลางสนาม อยู่กึ่งกลางเส้นแยกประเภทเขตแดน มีวงกลมรัศมี 10 หลาล้อมรอบจุดไว้

เส้นประตู เชื่อเรื่องมตอนโคนเสาประตูทั้ง 2 ฝั่ง

เขตประตู คือพื้นที่ที่มีเหตุที่เกิดจากการลากเส้นจากเสาประตูทั้ง 2 ฝั่งตั้งฉากกับเส้นประตู เข้าหาสนามยาว 6 หลา แล้วเชื่อมด้วยเส้นตรง
เขตโทษ คือพื้นที่ที่มีต้นเหตุมาจากการลากเส้นจากเสาประตูทั้ง 2 ฝั่งขนานกับเส้นประตู ออกจากประตูยาว 16.5 เมตร แล้วลากเส้นตั้งฉากกับเส้นประตู เข้าหาสนามยาว 16.5 เมตร แล้วเชื่อเรื่องมด้วยเส้นตรง
จุดโทษ อยู่ภายในเขตโทษ ห่างจากเสาประตู 12 หลา เกิดการเขียนส่วนโค้งนอกเขตโทษ รัศมีห่างจากจุดโทษ 10 หลา
ประตู มีสีขาว ระยะห่างระหว่างเสาประตู 8 หลา คานสูงจากพื้น 8 ฟุต เกิดการติดตาข่ายรองรับลูก

มุมธง อยู่ทั้ง 4 มุมของสนาม รัศมี 1 หลา

เสาธง เป็นจุดศูนย์กลางของมุมธง ไว้ชี้ให้เห็นเขตสำหรับการเตะมุม สูงไม่ต่ำลงมากยิ่งกว่า 1.5 เมตร ยอดไม่แหลม ผูกธงไว้ที่ยอด
กฎระเบียบข้อที่ 2: ลูกฟุตบอล
เป็นทรงกลม ทำจากหนัง หรือเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆ ตามความเหมาะสมที่ไม่มีอันตรายต่อผู้เล่น เป็นฟุตบอลเบอร์ 5 มีเส้นรอบวงประมาณ 68-70 เซนติเมตร น้ำหนักราวๆ 410-450 กรัม
ระเบียบข้อที่ 3: ปริมาณผู้เล่น
ประกอบด้วยกลุ่ม 2 กลุ่ม และแต่ละทีมและก็มีผู้เล่นตัวจริงและตัวกันเผื่อเอาไว้ ผู้เล่นตัวจริงจะเป็นผู้เล่นชุดแรกที่ลงสนาม ส่วนผู้เล่นตัวที่เตรียมเผื่อเอาไว้มีไว้เพื่อจะสับเปลี่ยนแปลงกับผู้เล่นตัวจริงในกรณีที่ผู้เล่นตัวจริงไม่อาจจะเล่นได้หรือกรณีอื่นๆ ตามความสมควรหรือตามแต่ดุลยพินิจพิเคราะห์ของผู้จัดการทีม ( โดยการประลองเพื่อที่จะเป้าหมายสำหรับการคว้าแดูป์จะเปลี่ยนแปลงได้ 3 คนเท่านั้น แต่ถ้าเป็นการประลองกระชับมิตรหรือเฉลิมฉพยายามสร้างความเกี่ยวข้องจะมีการแปลงตัวไม่จำกัด )

ผู้เล่นตัวจริงที่ลงสนามต้องมีไม่ต่ำยิ่งกว่า 7 คน

และไม่เกิน11คน และหนึ่งในนั้นจะควรจะมีผู้เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู 1 คน, ตัวที่เตรียมเผื่อเอาไว้สามารถมีได้ไม่เกิน 7 คน หากเป็นการแข่งขันทั่วๆไป หรือเชื่อเรื่องมความเกี่ยวพัน สามารถเจาะจงจำนวนตัวกันเผื่อเอาไว้ได้ โดยต้องแจ้งให้กรรมการทราบก่อนการประลอง

กฎเกณฑ์ข้อที่ 4: วัสดุการเล่น
ลูกฟุตบอล (ตามกฎที่ต้องปฏิบัติข้อ 2) ใช้เพื่อเล่น 1 ลูก และ เครื่องแบบของนักกีฬา ทีมทั้ง 2 กลุ่มที่ลงแข่งขัน สมาชิกทุกคนในทีมยกเว้นผู้รักษาประตูจำเป็นต้องบรรจุชุดชิงชัยสีเดียวกัน และทั้ง 2 ทีมจะต้องใส่ชุดชิงชัยที่มีสีตัดกันอย่างเห็นได้ชัด จะบรรจุชุดที่มีโทนสีอย่างเดียวกันไม่ได้ (อาทิเช่น ทีมหนึ่งใสชุดแข่งขันสีสว่าง อีกสักรอบมหนึ่งบรรจุชุดแข่งขันสีเหลือง) ผู้รักษาประตูจำเป็นต้องบรรจุชุดแข่งที่มีสีไม่ซ้ำกับผู้เล่นทั้ง 2 กลุ่ม และนักกีฬาที่ทำการแข่งขันจะต้องบรรจุรองเท้าทาย (ในปัจจุบันไม่อนุญาตให้นักกีฬาใช้เท้าเปล่าสำหรับในการเล่น)

กฎที่ต้องปฏิบัติตามข้อที่ 5: ผู้ตัดสิน (ฟุตบอล)
โดยกรรมการจะมีหน้าที่ดังต่อไปนี้

ประพฤติตามกติกาข้อ สั่งงานการแข่งขันโดยมีผู้ที่ช่วยเหลือผู้ตัดสิน กรรมการผู้ตัดสินคนที่ 4 คอยให้ความเข้าร่วมมือช่วยเหลือตามความเหมาะสม
แน่ใจว่าลูกบอลทุกลูกทีใช้เพื่อสำหรับการชิงชัยแม่นยำตามกฎเกณฑ์ของข้อตกลงข้อ 2
มั่นใจว่าวัสดุของผู้เล่นถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกติกาข้อ 4
ทำหน้าที่รักษาขณะการแข่งขันชิงชัย และเขียนรายงานการประลอง
กลั่นกรองการสั่งยุติการเล่น หยุดการเล่นชั่วคเหมือนกับ หรือยุติการประลอง (Suspends or Terminate the Match) ทุกกรณีของการกระทำไม่ถูกกติกาการแข่งขันชิงชัย
พิจารณาการสั่งยุติการเล่น ยุติการเล่นชั่วครา หรือจบสิ้นการประลอง เหตุเพราะมีสิ่งรบกวนจากข้างนอกทุกชนิดกระทำก่อกวนการแข่งขัน
สั่งยุติการเล่นหากดุลยไตร่ตรองของเขาเห็นว่าผู้เล่นบาดเจ็บหนักและมั่นใจว่าเคลื่อนที่ย้าไปจากสนามชิงชัยไปแล้ว ผู้เล่นที่บาดปวดนั้นจะกลับเข้าไปในสนามชิงชัยได้อีกเอต่อมาการ
กฎเกณฑ์ข้อที่ 6: เครื่องช่วยกรรมการ
สิ่งที่ช่วยเหลือผู้ตัดสินมีหน้าที่สนับสนุนผู้วินิจฉัยสำหรับในการสั่งการการประลองให้เป็นไปตามกติกาการแข่งขัน และในกรณีพิเศษผู้ช่วยผู้ตัดสินอาจจะเข้าไปในสนามได้เพื่อช่วยสั่งงานระยะ 9.15 เมตร ถ้าผู้ที่ช่วยเหลือผู้วินิจฉัยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้วินิจฉัยเกินสมควร หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมผู้ตัดสินสามารถปลดเขาออกจากหน้าที่ และเขียนรายงานเสนอต่อผู้กุมอำนาจหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งไว้

ระเบียบข้อที่ 7: ระยะเวลาการแข่งขันชิงชัย
ช่วงเวลาของการแข่งขันชิงชัย (Periods of Play) การแข่งขันชิงชัยแบ่งออกเป็น 2 ครึ่งระหว่าง ๆ ละ 45 นาทีเท่ากัน การรักษาขณะเป็นบทบาทของผู้รักษาระหว่าง ซึ่งมีบทบาทตามที่เฉพาะเจาะจงไว้ภายในกติกาข้อ 7 ช่วงเวลาของการแข่งขันแต่ละครึ่งระหว่าง อาจจะมีการเพิ่มอีกการเตะโทษ ณ จุดโทษ

ณ เวลานอก (Time-out) ทั้งคู่กลุ่มมีสิทธิ์ขอช่วงนอกเป็นช่วงเวลา 1 นาที ได้ในแต่ละครึ่งตอน ภายใต้เงื่อนไขเช่นเดียวกับต่อไปนี้

1. ผู้ฝึกหัดสอนเท่านั้นที่มีสิทธิ์สำหรับในการขอช่วงนอก 1 นาที จากผู้รักษาตอน 2. การขอเวลานอก 1 สามารถร้องขอได้ตลอดระยะเวลา แต่จะให้ตอนนอก ก็เมื่อทีมได้เป็นฝ่ายครอบครองบอล (ส่งลูกบอลเข้าเล่น) 3. ผู้รักษาช่วงจะต้องชี้ให้เห็นการอนุญาตในการขอเวลานอกของทีม เมื่อลูกบอลอยู่นอกการเล่นโดยวิธีใช้เสียงคำสัญญาณอื่น ๆ ที่แตกต่างจากเสียงคำสัญญาณนกหวีดของผู้วินิจฉัยที่ใช้อยู่ 4. เมื่ออนุญาตให้เป็นช่วงนอก ผู้เล่นทุกท่านจำเป็นจะต้องรวมกันอยู่ด้านในสนามแข่งขัน ถ้าควรต้องได้รับคำแนะนำจากเจ้าบทบาททีม จะกระทำแล้วได้เจาะจงที่เส้นข้างรอบๆด้านหน้าที่นั่งที่เตรียมเผื่อเอาไว้ของกลุ่มตัวเอง ผู้เล่นทุกท่านจำเป็นต้องไม่ออกไปนอกสนามชิงชัย เช่นกันกับเจ้าหน้าที่กลุ่มที่จึงควรให้คำแนะนำจึงต้องควรไม่เข้าไปในสนามแข่งขัน 5. หากกลุ่มไม่ใช่สิทธิ์สำหรับเพื่อการขอตอนนอกในครึ่งช่วงแรก จะไม่อาจจะนำไปทดแทนในครึ่งเวลาหลังได้ พักผ่อนครึ่งณ เวลา (Half – time Interval) การพักครึ่งขณะจึงควรไม่เกิน 15 นาที

ข้อตกลง (Decisions) 1. หากไร้ผู้รักษาเวลา ผู้ฝึกหัดสอนต้องร้องขอระหว่างนอกได้จากผู้วินิจฉัย 2. หากหลักเกณฑ์การประลองระบุให้มีการต่อตอนพิเศษ ในกรณีที่การแข่งขันชิงชัยในตอนทั่วไป ถ้าผลการแข่งขันชิงชัยจบลงด้วยการเสมอกัน การแข่งขันชิงชัยในตอนการต่อตอนพิเศษของการแข่งขัน จะไม่มีการขอขณะนอก

กฎข้อบังคับข้อที่ 8: การเริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นการแข่งขัน
1.เมื่อเริ่มเล่น สำหรับในการที่จะคัดเลือกแดนหรือคัดสรรค์เตะเริ่มเล่นก่อน ให้ตัดสินโดยการเสี่ยง ด้วยการโยนหัว โยนก้อย ฝ่ายที่ชนะการเสี่ยงเป็นผู้มีสิทธิ์สำหรับการเลือกเฟ้นแดนหรือเลือกเตะ 2.เมื่อได้ประตู การเล่นควรต้องเริ่มต้นใหม่ ในทำนองเดียวกัน โดยผู้เล่นคนหนึ่งของฝ่ายที่เสียประตู เป็นผู่มเล่น 3.เมื่อหมดครึ่งขณะ การตั้งต้นเล่นใหม่ภายหลังได้หยุดพักณ เวลาครึ่งเวลาแล้ว ให้แปลงแดนและให้ผู้เล่นคนหนึ่งของชุดฝ่ายดิ่งข้ามที่ไม่ได้เตะเริ่มต้นเล่นในตอนแรก เป็นผู้เตะเริ่มต้นเล่น

กฎข้อปฏิบัติข้อที่ 9: บอลออกนอกสนาม
ลูกบอลจะอยู่นอกการเล่นเมื่อ1.ลูกบอลได้ผ่านเส้นประตูหรือเส้นข้างไม่ว่าจะเป็นบนพื้นดินหรือในอากาศออกไปทั้งลูก2.ผู้วินิจฉัยสั่งหยุดการเล่นลูกบอลอยู่ในการเล่น (Ball In Play) ลูกบอลอยู่ใ  calvinblanco