ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้

ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้

ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้ การเล่นฟุตบอลในประเทศอังกฤษได้แพร่หลายๆไปอย่างรวดเร็วทันใจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการเปิดเผยแพร่ของทหารบกและทหารเรือของอังกฤษ ซึ่งในตอนนี้มีประเทศที่เป็นอาณานิคมอยู่แทบทุกที่ทุกเวลา ก็เลยได้มีการก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอลช้านานาชาติ (The Federation International de Football Association) หรือเรียกว่า ฟีฟ่า (F.I.F.A.) โดยมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีประเทศสมาชิกตั้งขึ้น 7 ประเทศ ปัจจุบันนี้มีประเทศต่าง ๆ สมัครสมาชิกเกือบ 200 ประเทศ

ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้

 

สมัครสมาชิก betflix

ข่าว กีฬา ฟุตบอล ต่าง ประเทศ ล่าสุด วัน นี้ ปัจจุบันฟุตบอลถือได้ว่าเป็นกีฬายอดนิยมลำดับต้นๆ

เกิดการจัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งชั้นเชิงด้านในประเทศ @BFLIX88 อันดับนานาชาติ และ ชั้นโลก การประลองที่ถือว่าเป็นสุดยอดของรายการแข่งขันฟุตบอล อย่างเช่น การแข่งขันฟุตบอลโลก (World Cup) ซึ่งจะมีการแข่งขันชิงชัยทุกๆ 4 ปีต่อครั้ง โดยเริ่มจัดการประลองครั้งแรกที่ประเทศอุรุกวัย เมื่อปี พุทธศักราช 2473 และอุรุกวัยเป็นประเทศแรกที่ชนะเลิศฟุตบอลโลก ได้ครองถ้วย จูล ริเมต์ (Jules Rimet) ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มให้มีการชิง

ประวัติกีฬาฟุตบอล และประวัติของกีฬาฟุตบอล

เพื่อ ประวัติกีฬาฟุตบอล นั้น คำว่า “ฟุตบอล” หรือเรียกยังมีอีกอย่างว่า “ซอคเกอร์” เป็นเกมกีฬาที่ผู้เล่นสองทีม กีฬา ฟุตบอล คะแนน กลุ่มละ 11 คน ใช้ส่วนใดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเว้นแต่มือ และแขนเพียรพยายามเคลื่อนที่บอลเข้าประตูฝ่ายตรงข้าม มีเพียงผู้รักษาประตูแค่นั้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้มือหยิบลูกบอล

และสามารถทำแล้วได้ข้างในเขตโทษรอบประตูเท่านั้น และกลุ่มที่ทำประตูได้มากยิ่งกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมจำนวนเยอะที่สุดในโลกในแง่จำนวนผู้เล่นและผู้ดู เนื่องมาจากเสน่ห์ของมันคือ ชมไม่ยาก ชมเบิกบาน สามารถเข้าใจในกฎระเบียบข้อตกลงอย่างง่ายดาย

ประวัติกีฬาฟุตบอล

กีฬานี้สามารถเล่นได้เกือบจะทุกๆที่ ตั้งแต่สนามเล่นฟุตบอลอย่างเป็นทางการ ไปจนกระทั่งโรงยิม ถนน สนามเด็กเล่นของโรงเรียนรู้ สวนสาธารณะ หรือชายหาด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ Fédération Internationale de Football Association (FIFA)

โดยประมาณการว่าในเวลาศตวรรษที่ 21 มีผู้เล่นฟุตบอลราวๆ 250 ล้านคนทั่วทั้งโลก และผู้คนมากยิ่งกว่า 1.3 พันล้านคนให้ความสนใจติดตามการประลองกีฬาฟุตบอล และเนื้อหาข้อมูลข่าวสารคเช่นเดียวกับวงการฟุตบอล ในปี 2010 พบว่า มีผู้ดูโทรทัศน์รวมกว่า 26,000,000,000 ชมฟุตบอลรายการที่สำคัญที่สุดรายการหนึ่งของโลกอย่างฟุตบอลโลก

ความเป็นมากีฬาฟุตบอล

ที่มาที่ไปกีฬาฟุตบอล ขั้นแรกเริ่มต้น
การเล่นกีฬาฟุตบอลยุคใหม่กำเนิดขึ้นในสหราชอาณาจักรเมื่อช่วงศตวรรษที่ 19 ตั้งก่อนหน้าสมัยกลาง เริ่มมีการเล่นฟุตบอลทั่วไปตามพวกบ้าน ในเมือง ตามประเพณีท้องถิ่นและตามกฎที่สั่งงาน เนื่องด้วยวิธีการทำอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองซึ่งได้ลดช่วงของการพักผ่อนลง ทำให้คนควรจะเป็นณ เวลาและพื้นที่ที่สามารถใช้เพื่อสำหรับการละเล่นละการสันทนาการ จึงมีการเล่นฟุตบอลขึ้น โดยเกมฟุตบอลจับเป็นกีฬาที่อยู่ภายในหลักสูตรฤดูหนาวให้ผู้เรียนได้เล่นระหว่างอยู่ด้านในบ้านพักผ่อนโรงเรียน

ดังเช่นว่า Winchester, Charterhouse และมัธยมอีตัน ซึ่งแต่ละโรงศึกษาจะมีกฎระเบียบของตนเอง บางที่อนุญาตให้เล่นฟุตบอลได้อย่างอิสระ และครั้งคราว่ก็ไม่อนุญาตให้เล่นได้อย่างอิสระ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ความแปรปรวนของข้อกำหนดส่งผลให้นักเรียนชายที่จะเข้าทำความเข้าใจต่อในสถาบันอุดมศึกษาไม่อาจจะเล่นต่อได้ เว้นแต่กับในอดีตเพื่อนร่วมโรงเล่าเรียนมี่เล่นมาด้วยกัน จึงได้มีความบากบั่นที่จะสร้างเกณฑ์ และเฉพาะเจาะจงกฎที่ต้องปฏิบัติของการเล่นโดยสถาบันระดับปริญญาเคมบริดจ์ ซึ่งมีผู้เรียนที่เข้าเรียนในโรงศึกษาแห่งนี้รับเอา “กฎข้อปฏิบัติของเคมบริดจ์” มาใช้ ซึ่งได้เกิดการเผยแพร่ถัดไปโดยคนที่ได้ผลสำเร็จการเรียนรู้จากเคมบริดจ์ ได้ทำการจัดตั้งสโมสรฟุตบอลขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีพ.ศ. 2406 โดยมีการประชุมเรื่องที่เกี่ยวโยงกับผู้แทนของสโมสรฟุตบอลในมหานครลอนดอน และเมืองโดยรอบ และได้จัดทำกฎข้อปฏิบัติกติการเล่นฟุตบอลขึ้นอย่างเป็นทางการและเป็นจุดเริ่มแรกของ ประวัติกีฬาฟุตบอล ขึ้นในโลกยุคใหม่

ประวัติกีฬาฟุตบอล

การเริ่มต้นก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอลยาวนานาชาติ หรือ FIFA
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ Fédération Internationale de Football Association หรือ ฟีฟ่า (FIFA) เป็นหน่วยงานที่ทำงานในกีฬาฟุตบอลณ เวลาประเทศ และเป็นหน่วยงานกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในสภาวะปัจจุบัน สำนักงานตั้งอยู่ที่เมือง ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดย ฟีฟ่าตั้งขึ้นเมื่อ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 1904 ที่กรุงปารีส ประเทศคนต่างประเทศเศส โดยจะปรากฏได้จากชื่อในศัพท์แสงคนต่างประเทศเศสที่ยังคงใช้มาในปัจจุบัน โดยผู้บริหารฟีฟ่าคนแรกคือ รอแบร์ เกแร็ง ปัจจุบันนี้ฟีฟ่าเกิดการจัดการแข่งขันชิงชัยกีฬาฟุตบอลสำหรับในการกำกับการชมแล ในรายการต่างๆ คือ ฟุตบอลโลก คอนเฟเดอเรชันส์คัพ ฟุตบอลโลกสตรี ฟุตบอลโลกเยาวชน ยู 20 ฟุตบอลโลกเยาวชน ยู 17 ฟุตบอลโลกเยาวชนผู้หญิง ยู 19 ฟุตบอลในโอลิมปิก ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ หรือฟุตบอลสโมสรโลก นอกเหนือจากนี้ฟุตบอลรากฐานแล้ว ฟีฟ่ายังอาจจะจัดการแข่งขันชิงชัยฟุตซอลชิงแดูป์โลก หรือฟุตซอลโลก เริ่มตั้งแต่ ค.ศ.1989 และบีชซอกเกอร์เวิลด์คัพ หรือการแข่งขันชิงชัยชิงแชมป์โลกเพื่อฟุตบอลชายหาด สำหรับประธานฟีฟ่าคนเดี๋ยวนี้คือ จันนี อินฟันตีโน ชาวสวิส-อิตาลี ซึ่งได้รับคัดเลือกตั้งเมื่อเดือนเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 และเข้ามารับตำแหน่งแทนเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานคนเดิมชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่มีข่าวสารฉาวก่อนที่จะลงจากตำแหน่ง และถูกแบนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลหลายๆปี

ที่มาที่ไปกีฬาฟุตบอลการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก

ความเป็นมากีฬาฟุตบอล โลก หรือ ฟีฟ่าเวิลด์คัพ (FIFA World Cup) เป็นการประลองกีฬาฟุตบอลช่วงประเทศ โดยการแข่งขันฟุตบอลโลก เริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1930 (พ.ศ.2473) สำหรับผู้ริเริ่มให้มีการแข่งขันชิงชัยฟุตบอลโลก ครั้งแรกคือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) เป็นชาวคนต่างประเทศเศส โดยเขาได้เสนอในที่ประชุมของประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลยาวนานาชาติครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ.1902 (พุทธศักราช2445) แต่กว่าจะลงตัวและเริ่มจัดขึ้นจริง ๆ คือปี ค.ศ.1930 ซึ่งประเทศที่ได้เกียรติเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก ครั้งแรกเช่น ประเทศอุรุกวัย โดยมีประเทศที่ร่วมแข่งทั้งสิ้น 13 ชาติ และประเทศอุรุกวัยก็คว้าแชมป์โลกไปครองได้เป็นผล ด้วยการเอาชนะประเทศอาร์เจนตินาไป 4-2 ประตู ทั้งนี้ เพื่อจะเป็นเกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยค่าตอบแทนชนะเลิศในครั้งนั้นก็เลยใช้ชื่อ “ถ้วยจูลส์ ริเมท์”แล้วหลังจากนั้นก็มีการจัดการประลอง ฟุตบอลโลก ต่อเนื่องมาทุก 4 ปี โดยครั้งที่ 2 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1934 (พุทธศักราช2477) ที่ประเทศอิตาลี ผลแสดงตัวว่าทีมเจ้ารูปก็คว้าแดูป์โลกไปครองได้อีก ด้วยการเอาชนะประเทศเชโกสโลวาเกีย ส่วนครั้งที่ 3 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1938 (พุทธศักราช2481) ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ประเทศอิตาลียังเยี่ยมที่สุดคว้าแชมป์โลกไปครองได้อีกยุค แต่หลังจากฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 การแข่งขันจะต้องจบสิ้นชะงักไป 12 ปี (ค.ศ.1942, 1946) ด้วยเหตุว่ากำเนิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มาเริ่มต้นแข่งขันครั้งที่ 4 ในปี ค.ศ.1950 (พุทธศักราช2493) โดยประเทศบราซิลรับเป็นเจ้ารูป ท่ามกลางความขัดโต้แย้งของหลาย ๆ ชาติ เหตุเพราะควันหลงจากสงครามโลกนั่นเอง

ต่อจากนั้นในปี ค.ศ.1970 (พุทธศักราช2513) ประเทศบราซิลได้คว้าแชมป์โลกเป็นยุคที่ 3

ก็เลยได้สิทธิ์ครอบครอง ถ้วยจูลส์ ริเมท์ (ซึ่งหลังจากนั้นได้ถูกลักขโมยไป) ทางสมาชิกสหพันธ์ ฟุตบอลช้านานาชาติ จึงได้จัดการทำถ้วยรางวัลขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “ถ้วยฟีฟ่า” ทำด้วยทองคำ มีความสูง 36 เซนติเมตร ราคาราวๆ 4 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ และใช้มาจนถึงล่าสุด ในปี ค.ศ.1982 (พุทธศักราช2524) เป็นการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 12 ทางสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลช้านานาชาติได้ปรับเปลี่ยนจำนวนกลุ่มเข้าแข่งจากเดิม 16 ทีม เป็น 24 ทีม และในปี ค.ศ.1998 (พุทธศักราช2541) ถัดจากนั้นเพิ่มเติมจาก 24 กลุ่มเป็น 32 กลุ่ม เพราะกีฬาฟุตบอลเริ่มต้นได้รับความนิยมไปแพร่หลายทั้งโลก แต่ละประเทศมีการพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาก จึงคงจะมีกลุ่มที่ผ่านเข้าสู่รอบท้ายที่สุดมากขึ้นตามไปด้วย จนได้ชื่อเรื่องว่าเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีผู้ดูเยอะที่สุดในโลก

ความเป็นมาความเป็นมาของกีฬาฟุตบอล

ฟุตบอล (Football) หรือ ซอกเกอร์ (Soccer) เป็นกีฬาที่มีคนสนใจสำหรับการเล่น และเข้าชมเยอะที่สุดของโลก แต่ไม่อาจจะการันตีได้ว่า กีฬาฟุตบอลถือกำเนิดมาจากชนชาติใด โดยเฉพาะเป็นกีฬายอดนิยมสูงสุดของโลก ก็ยิ่งส่งผลให้ทุกๆ ประเทศมีพัฒนาการทางการกีฬา รับรองว่าเป็นกีฬาที่มีต้นเหตุที่เกิดจากประเทศของตนทั้งสิ้น แต่ประเทศที่อ้างอิงว่าเป็นกีฬาที่มีต้นเหตุที่เกิดจากตัวเอง ก็ไม่สามารถหาหลักฐาน รับรอง ก็เลยแต่ว่าพูดว่า น่าจะเป็นได้ทั้งหมดทั้งมวล ทั้งนี้ จะเป็นจริงหรือไม่อย่างใดนั้น สามารถสำรวจได้ว่ามีต้นเหตุจากที่ไหน สรุปได้ด้วยเหตุนั้นคือ

เมื่อประมาณ 2,500 ปีมาแล้ว มีหลักฐานบันทึกไว้ว่า ในประเทศจีนเกิดการเล่นเกมอย่างหนึ่ง เรียกว่า ซูจู (Tsu Chu) ซึ่งหมายถึงว่า เกมที่ใช้เท้าทายเตะลูกบอล จำนวนมากการเล่นเกมนี้ จะเป็นการเล่นถวายพระเจ้าจักรพรรดิ ผู้ชนะจะได้สิ่งตอบแทนอย่างงาม ส่วนผู้แพ้ครั้งคราวจะถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน

ชาวญี่ปุ่นก็เป็นอีกชาติหนึ่งที่มีเกมการเล่นในรูปพรรณที่ใช้เท้าเล่น เรียกว่า เกมาริ (Kemari) โดยมีการจำกัดขอบเขต และมุมของสนามด้วยต้นสน ต้นเชอรี่ ต้นเมเปิล หรือต้นวิลโล เป็นแถวเขตธรรมชาติ

ชาวโรมันในสมัยโบราณมีเกมการเล่นชนิดหนึ่งเรียกว่าฮาร์พาสเตียม (Harpastium) โดยใช้กระเพาะปัสสาวะของหมูนำมาสูบลมแล้วเอามาเตะกัน นอกจากนี้จะเตะแล้วอาจใช้การผลัก จับ วิ่ง ชก ขว้างปา ให้ลูกบอลไปถึงที่หมายของฝ่ายดิ่งข้ามให้ได้ ซึ่งเสมือนกีฬารักบี้ฟุตบอล ในยุคปัจจุบันนี้

ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มีเกมคล้าย ๆ กันนี้ เรียกว่า กัลโช (Calcio) โดยเล่นกันที่เปียซซ่า เดลลา โครเก (Piazza della Croce) มีผู้เล่นข้างละ 27 คน แต่ละกลุ่มจะสวมชุดเครื่องแต่งกายประจำถิ่นหรือหมวดหมู่บ้านนั้น ๆ ตามความชื่นชอบในสมัยนั้น ปัจจุบันนี้เกมนี้ยังอาจได้รับการฟื้นฟูจากทางการของอิตาลีจัดส่อให้เห็นให้นักท่องเที่ยวได้ดูกัน

เชื่อกันว่าชาวโรมันเป็นผู้บังคับบัญชาเกมการเล่นแบบเตะลูกบอล(Harpastium) มายังประเทศอังกฤษ

แต่ก็ไม่เห็นได้ชัดหลักฐานแจ้งชัด จนถึงหลายๆศตวรรษ หลังจากโรมันได้จากเกาะอังกฤษไปแล้ว ในประมาณปี พุทธศักราช1343 กองทัพเดนมาร์ค ได้ยกเข้าโจมตีป้อมปราการของอังกฤษที่เมืองคิงสตัน (Kingston) นักประวัติศาสตร์ adminพูดว่าเป็นป้อมปราการเมืองเชสเตอร์ (Chester) ทหารอังกฤษที่ประจำอยู่ป้อมปราการดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว ได้ต่อสู้เป็นสามารถ ท้ายที่สุดเมื่อได้รับการผลักดันและสนับสนุนจากเมืองหลวง คือ ลอนดอน (London) ก็สามารถตีกองทัพเดนมาร์คแตกพ่ายไป แม่ทัพเดนมาร์คถูกฆ่าตาย และทหารอังกฤษได้ตัดเอาศีรษะของเขามาเตะเล่นกันไปรอบ ๆ ค่ายทหาร วันที่อังกฤษได้รับชัยชนะนั้น คือ วันมาดิกราส์ (Shrove Tuesday) ซึ่งต่อจากนั้นถือเป็นวันสำคัญแห่งชาติอังกฤษไป เกมการเตะศีรษะคนก็แปลงมาเป็นเกมการเตะลูกบอลที่ทำด้วยหนัง กลายเป็นกิจกรรมสำคัญสำหรับฉลองในเทศกาลวันสำคัญดังที่กล่าวมาข้างต้น และแพร่หลายไปตามชนบท คนทั้งพวกบ้านออกมาเตะฟุตบอลเล่นกัน ผู้เล่นสามารถใช้ทุกส่วนสัมผัสลูกบอลได้ ประตูซึ่งอาจจะเป็นประตูเมือง หรือต้นไม้ จะอยู่ห่างกันหลายร้อยเมตร เป็นการเล่นที่รุนแรง (ถูกเอามาใช้) ทำให้มีการเกิดความย่ำแย่และบาดปวดต่อผู้เล่นเป็นจำนวนมาก จนบางครั้งบางคราวดูเป็นความโหดร้ายป่าเถื่อน กระทั่งขึ้นการจลาจลบ่อยมาก ๆ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 และพระเจ้า ริชาร์ดที่ 3 จึงได้ทรงห้ามไม่ให้มีการเล่นเกมฟุตบอลที่โหดร้ายนี้อีกต่อจากนี้ไป แต่ก็ยังมีการเล่นอยู่ประปราย

ความร้อนแรงของการเล่นฟุตบอลค่อย ๆ ลดลง กระทั่งปี พุทธศักราช2243

โรงศึกษาที่เป็นที่รู้จักในอังกฤษ ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียนรู้รักบี้ (Rugby) และโรงศึกษาอีตัน (Eton) ก็นำเกมฟุตบอลมาฟื้นฟู มีการบากบั่นเจาะจงกฎที่ต้องปฏิบัติ ข้อตกลงการเล่น แต่ก็ยังไม่เป็นเกณฑ์ เนื่องจากแต่ละแห่งจะสร้างข้อตกลง เพื่อจะคุณประโยชน์ซึ่งมาจากกลุ่มตนเองทั้งหมดทั้งมวล

อย่างไรก็ตาม การปรับแต่งเปลี่ยนแปลงปรับปรุงแก้ไขกฎที่ต้องปฏิบัติตามกติกาการเล่นของแต่ละแห่งทำให้นักกีฬาใหม่ขึ้นมาอยู่ 2 รูปพรรณ คือ ไปในเคล็ดวิธีรักบี้ฟุตบอล (Rugby Football) และฟุตบอล (Soccer or Association Football)

ปี พ.ศ.2343 กีฬาฟุตบอลได้รับการปรับปรุงให้มีการเล่นที่สุรูปเพิ่มขึ้น มีความไม่เป็นอันตรายเพิ่มขึ้น มีการรวมหมู่กันก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งอังกฤษขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พุทธศักราช2406 โดยการรวมหมู่ของสโมสรฟุตบอลในลอนดอน 11 แห่ง เพื่อด้วยกันปรับปรุงแก้ไข ปรับปรุงแก้ไข กฎที่ต้องปฏิบัติ ข้อตกลง การเล่นให้เป็นไปในเคล็ดวิธีเดียวกันอันถือได้ว่าเป็นการเริ่มตั้งแต่ต้นการเล่นกีฬาฟุตบอลในเวอร์ชั่นเดี๋ยวนี้    calvinblanco